•3/18/2552


งานธนาคาร

ท่าน ผู้อ่านหลายท่านในขณะนี้คงกำลังบริหารเงินสดทั้งภายในบริษัทหรือภายในบ้าน ของตัวเองอย่างเคร่งเครียด JobsDB มีเคล็ดลับการบริหารเงินสดมาช่วยให้ทุกท่านไม่ปวดหัวว่าควรจะเบิกเงินสด เท่าไร จ่ายออกไปเท่าไรดี และควรจ่ายเมื่อไร

การ บริหารเงินสดที่ดี และมีประสิทธิภาพจะทำให้ลดจำนวนเงินที่ถือเอาไว้ลงมาได้มาก ซึ่งเงินเหล่านี้ไม่อาจงอกเงยได้เลยเนื่องจากจะต้องนำไปจ่ายเพื่อซื้อของ ต่าง ๆ รวมถึงการชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น JobsDB จึงมี Tips มาแนะนำ 3 ประการ คือ


  • กำหนดจำนวนเงินสดในมือที่เหมาะสม
  • การจัดเก็บเงินสด การจ่ายชำระเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลงทุนเงินสดส่วนเกินเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุด

1. การกำหนดจำนวนเงินสดในมือที่เหมาะสม

ผล ประโยชน์ของการมีเงินสดในมือ ก็คือความสะดวกในการมีเงินไว้ใช้จ่าย ส่วนต้นทุนของการถือเงินสดก็คือ ดอกเบี้ยที่จะได้รับจากการที่นำเงินสดนั้นไปฝากไว้ในบัญชีเงินฝากที่มีดอก เบี้ย หรือจากการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนมือง่าย โดยมีข้อพิจารณาถึงความเหมาะสมในการถือเงินดังนี้ คือ

  • ใช้ ในการดำเนินการธุรกิจประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ภาษี เงินปันผล ค่าวัตถุดิบ ค่าแรง เงินเดือน เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ
  • รอจังหวะการลงทุนในอนาคต ซึ่งจะทำเพื่อเอาส่วนลดการค้า หรือเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเหมาะกับธุรกิจการค้าที่มีกับต่างประเทศ
  • ใช้ ในยามฉุกเฉิน ซึ่งจะใช้ในสิ่งที่คาดไม่ถึงที่ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงิน ซึ่งมักจะถือในรูปแบบของหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนมือง่ายมากกว่า

นอกจากนี้ธุรกิจอาจจะจำเป็นต้องถือเงินสดไว้ตามข้อเรียกร้องของธนาคารที่ติดต่อ โดยส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปแบบของกระแสรายวัน

2. การจัดเก็บเงินสดและการจ่ายชำระเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ

นั้น คือต้องลดระยะเวลาในขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับการชำระเงิน การจัดเก็บเงิน การจัดส่งเอกสารจากผู้ส่งมายังผู้รับเงิน การจ่ายชำระเงิน โดย

  • การเร่งเงินสดรับ คือทุกครั้งที่ขายสินค้าหรือให้บริการ กิจการจะต้องเร่งการรับเงินให้เร็วที่สุด
  • การชะลอเงินสดจ่าย โดยควรจะยืดเวลาการชำระให้นานที่สุด โดยที่กิจการไม่เสียชื่อเสียงในเรื่องของการชำระค่าสินค้า

3. การนำเงินสดส่วนเกินไปลงทุน

การ นำเงินสดส่วนเกินไปลงทุน กิจการควรจะหาหนทางเพื่อลงทุนในสินทรัพย์หมุนเวียนบางประเภท ที่จะสามารถรักษาทั้งสภาพคล่อง ความเสี่ยงน้อย และมีผลตอบแทนที่ควรจะได้รับ

เห็นได้ว่า เงินสดเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจดำเนินอยู่ได้ หากบริหารเงินสดไม่ดีแล้ว กิจการก็อาจจะเกิดปัญหาได้ ทาง JobsDB หวังว่า บทความนี้คงมีประโยชน์แก่ทุกท่าน เพื่อป้องกันไม่ให้กิจการได้รับความเสียหายจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้นะ คะ

|
This entry was posted on 3/18/2552 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 comments: